Dược thảo trong điều trị bệnh tiểu đường type 2

Dược thảo trong điều trị bệnh tiểu đường type 2

Bệnh đái tháo đường type 2 - loại không phụ thuộc insulin - thuộc phạm vi chứng tiêu khát, với triệu chứng ăn, uống và tiểu tiện nhiều. Những thảo dược - thuốc nam trị tiểu đường type 2 như hành tây, mướp đắng, nhân sâm... rất hiệu quả trong điều trị bệnh, do có tác dụng hạ đường máu.M ột số thảo trị đái tháo đưÒHg type 2;Bạch truật: Các hoạt chất atractan A, B và c trong bạch truật có tác dụng hạ đường máu.Bài thuốc gồm:

- Bạch truật 12 g

- Hoàng kỳ 65 g

- Đảng sâm 25 g

- Hoài som 15 g

- Phục linh 12 g.

Sắc uống ngày 1 thang. Mỗi đợt điều trị 2 tháng

Cam íliảo đất: Hoạt chất amellin trong cam thảo đất có thể làm giảm đường máu và các triệu chứng cùa bệnh đái tháo đường type 2, khiến cho quá trinh giảm nồng độ đưòng máu và nước tiều diễn ra dần dần. Nó còn làm tăng mức dự trữ kiềm bị hạ thấp ở ngưòd bệnh nhân và giảm hàm lượng các chất tạo ceton trong máu

>> Tham khảo: tiền tiểu đường có hết không

Câu kỷ: Có tác dụng hạ đường máu và ức chế men aldose reductose - men gây tích lũy sorbitol trong tế bào sinh ra biến chứng nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường như bệnh về võng mạc, thần kinh và thận.

Bài thuốc:- Câu kỷ 12 g.- Thục địa 20 g- Hoài sơn 20 g.- Thạch hộc 12 g.- Mầu đom bì 12 g.- Sơn thù 8 g.- Rễ qua lâu 8 g.- Sa sâm 8 g.Sắc uống ngày 1 thang.

Hành tây: Có tác dụng dự phòng sự tăng đường máu. Trên lâm sàng, những bệnh nhân được uổng dịch ép hành tây đã giảm đuòng máu đáng kể. Bệnh nhân cần I onu dịch ép hành tây, mỗi buổi sáng một thìa canh, uống licn ironu 1-2 tháng sẽ có hiệu quả

Mướp đắng: Khi còn xanh, mướp đắng chứa các hoạt chất charantin, glycosid steroid, có tác dụng hạ đường máu, làm chậm sự phát triển các bệnh về võng mạc và đục thùy tinh thể và làm tăng khả năng dung nạp glucose của người bệnh. Mướp đang còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do - một trong những nguyên nhân gây đái tháo đường.

Bài ihuổc: dùng quả mướp đắng còn xanh, thái mỏng, phơi nắng cho khô, tán thành bột mịn. Mồi ngày uống 12-20g, chia làm 2-3 lần, sau bũa ăn, chiêu với nước. Sau khoảng 2 tháng, khi đường máu hạ xuống gần mức bình thường, giảm liều thuốc xuống một nửa và duy trì.

Nhân sâm: Có khả năng hạ đường máu và hiệp đồng với thuốc hóa dược. Nếu dùng nhân sâm phối hợp với thuốc hóa dược thì có thể giảm bớt liều thuốc này, thời gian hạ đừờng máu được kéo dài hơn.

Bài thuốc:- Nhân sâm 15 g.- Thiên môn 30 g• Sơn thù 25 g.- Câu kỷ 15 g - Sinh địa 15 g.

sẳc riêng nhân sâm và cô thành 30 ml cao, sắc chung 4 dược liệu còn lại và cô thành 170 ml cao lỏng, trộn lẫn hai cao này. Mỗi lần uổng 20 ml, ngày dùng 2-3 lần trước bữa ăn.

Sinh địa: Chứa hoạt chất hạ đường máu là các glycosid iridoid A, c và D. Nó cũng có tác dụng làm chậm sự phát triển biến chứng đục thể thủy tinh ở mắt và giảm các triệu chứng bệnh thần kinh ngoại biên ở người bệnh.

Các bài thuốc liên quan:- Sinh địa 800g.- Hoàng liên 600 g.Giã sinh địa vắt lấy nước, tẩm vào hoàng liên, phoi khô rồi lại tẩm, làm như vậy cho đến hết nước sinh địa. Tán nhỏ hoàng liên, làm thành viên. Mồi lần uống 10 g, ngày dùng 2-3 lần.

- Sinh địa, hoài sơn, phục linh, mỗi vị 15g- Sơn thù, trạch tả, ngưu tất, mỗi vị 1 Og.- Hạt mã đề, mẫu đơn bì, mỗi vị 6 g.Sắc uống ngày một thang

>> Xem thêm: Chế độ tập luyện cho bệnh nhân tiểu đường

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02433899889. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng chuyên gia của Thoái Linh Đường, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY