Biến chứng của bệnh tiểu đường như thế nào?

Biểu hiện bệnh tiểu đường là gì?

Cả 4 loại tiểu đường trên đều có chung những dấu hiệu bệnh tiểu đường. Những biểu hiện này có thể không thực sự rõ ràng, khiến người bệnh rất khó nhận biết.

– Cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi

– Có cảm giác cực kỳ khát, hay còn được gọi là chứng khát nhiều

– Ngứa, đau hoặc tê ở tay/chân (thường xuất hiện ở những ai bị tiểu đường tuýp 2)

– Đi tiểu nhiều, đôi khi đi thường xuyên mỗi giờ, còn gọi là chứng tiểu nhiều

– Bị sụt cân (thường xuất hiện ở những ai bị tiểu đường tuýp 1)

– Thường xuyên có cảm giác đói, đặc biệt là thèm đồ ngọt

Bạn có thể có hoặc không có các triệu chứng khác như:

– Khô miệng

– Mờ mắt

– Chậm lành vết loét hoặc vết cắt

– Nhiễm trùng âm đạo thường xuyên ở phụ nữ

– Nhiễm nấm men hoặc nấm candida

– Ngứa da, đặc biệt là ở bẹn hoặc khu vực âm đạo

Những biểu hiện của bệnh tiểu đường

>> Xem thêm:  chẩn đoán tiểu đường type 1

Biến chứng của bệnh tiểu đường như thế nào?

Thế giới có 3 đại dịch lớn là ung thư, tim mạch, AIDS thì giờ tiểu đường trở thành đại dịch thứ 4. Bởi chính sự chủ quan của người bệnh đã dẫn đến những biến chứng nặng nề.

Biến chứng cấp tính

Biến chứng cấp tính xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn. Bạn có thể cảm thấy cồn cào, run rẩy, choáng váng đánh trống ngực,…có thể gây hôn mê hoặc thậm trí gây tử vong nếu không chữa kịp thể.  

Nguyên nhân gây ra biến chứng này có thể do dùng liều thuốc hạ đường huyết hoặc insulin, ăn kiêng quá mức, uống rượu nhiều,… Nếu bị hạ đường huyết ở thể nhẹ thì có thể ăn cháo loãng, soups, nghỉ ngơi hoặc uống nước đường. Trường hợp hạ đường huyết nặng cần phải nhanh chóng đưa đi cấp cứu ngay. 

Biến chứng mạn tính

Bản chất của bệnh này là rối loạn chuyển hóa đường mạn tính. Hậu quả là làm tăng đường huyết kéo dài và có thể gây nguy hiểm, có thể tử vong.

– Biến chứng hệ tim mạch: Tổn thương tim mạch như bệnh cao huyết áp, mạch vành tim, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,…

– Biến chứng thần kinh ngoại biên: Tổn thương thần kinh như thần kinh thực vật và bệnh thần kinh ngoại biên. Nếu không chữa kịp thời có thể phải cắt cụt chân hoặc bị tử vong.

– Biến chứng đến thận: Tổn thương thận như suy giảm chứng năng lọc, bài tiết của thận và suy thận nặng.

– Biến chứng mắt: do những mạch máu nhỏ tại võng mạc dễ bị nghẽn, vỡ trong lòng mắt dẫn đến các bệnh lý về võng mạc. Ngoài ra có thể bị đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, gây mù lòa.

– Biến chứng nhiễm trùng: Lượng đường trong máu quá cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng hệ tiêu hóa,…

>> Xem thêm: phác đồ điều trị tiểu đường type 2