Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là gì?

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là gì?

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa khi xảy ra tình trạng kháng insulin hoặc tuyến tụy sản xuất không đủ insulin, làm tăng cao chỉ số đường huyết. Bệnh gồm có 4 giai đoạn: giai đoạn đầu hay còn gọi là tiền tiểu đường, giai đoạn tiến triển, giai đoạn khó kiểm soát, giai đoạn cuối. Những giai đoạn đầu thường tiến triển âm thầm suốt nhiều năm với những triệu chứng khó nhận biết, nhất là tiểu đường type 2.

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu thì việc điều trị sẽ dễ dàng, cơ hội bình phục hoàn toàn mà không cần dùng thuốc khá cao. Tuy nhiên, giai đoạn này các triệu chứng khá mơ hồ, nên hơn 50% người mắc đã bỏ qua cơ hội vàng để điều trị ở giai đoạn tiền tiểu đường mà đợi đến khi bệnh phát nặng, các triệu chứng biểu hiện rõ rệt mới phát giác thì đã muộn. Mặt khác, ở mỗi giai đoạn bệnh mục tiêu điều trị sẽ khác nhau, không phải cứ chăm chăm dùng thuốc để hạ đường huyết là ổn. Ở giai đoạn đầu, việc điều trị không nằm chủ yếu ở thuốc mà là rèn luyện lại thói quen sinh hoạt, ăn uống đúng cách, tập thể dục điều độ.

Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là rất quan trọng vì có thể giúp cơ thể phục hồi, thoát khỏi bệnh tật đeo bám, cải thiện sức khỏe, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là gì?

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Đi tiểu thường xuyên

Khi lượng đường trong máu tăng cao, chúng không được hấp thu hết vào tế bào, cho nên cơ thể phải đào thải qua đường tiểu. Cho nên một trong những triệu chứng của tiền tiểu đường chính là đi tiểu nhiều lần, thường khoảng 4 – 7 lần trong vòng 24 giờ. Mặc dù trước khi đi ngủ đã đi tiểu nhưng nửa đêm họ vẫn phải thức dậy đi tiểu nhiều lần.

Khát nước liên tục

Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường là khát nước liên tục. Do đi tiểu nhiều lần nên cơ thể bị mất nước và phải bù nước liên tục. Do đó, dù đã uống nước, họ vẫn liên tục cảm thấy khát. Thậm chí người mắc tiền tiểu đường có thể uống tới 4 lít nước/ ngày, trong khi mức trung bình ở người bình thường chỉ có 2 lít.

Khát nước liên tục.

>> Tham khảo: tiểu đường type 1

Cảm giác vô cùng đói

Dù mới vừa ăn xong, người bệnh tiểu đường vẫn cảm thấy thèm ăn và rất đói. Đó là do đường hấp thu vào cơ thể không được chuyển thành năng lượng cung cấp cho tế bào, đặc biệt là tế bào não. Cho nên, não liên tục gửi tín hiệu đói xuống dạ dày để cơ thể tiếp tục bổ sung thực phẩm.

Giảm cân đột ngột

Mặc dù vẫn ăn uống đầy đủ, người mắc bệnh tiểu đường vẫn bị sút cân nhanh và không rõ lý do. Đó là bởi vì lượng đường có trong máu tuy cao nhưng cơ thể không thể hấp thụ. Do đó, để có năng lượng cung cấp cho tế bào hoạt động, cơ thể buộc phải đốt mỡ từ mô, phá hủy protein trong cơ bắp, gây ra tình trạng sụt cân nhanh chóng. Người bệnh có thể giảm từ 5 đến 10 kg chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường giai đoạn đầu: Giảm cân đột ngột.

Cơ thể luôn ở trong tình trạng mệt mỏi

Bởi vì sụt cân đột ngột, cơ thể thiếu năng lượng nuôi tế bào và tiểu đêm nhiều dẫn đến mất ngủ, người bệnh tiểu đường sẽ luôn trong trạng thái yếu đuối, mệt mỏi. Nếu lâm vào tình trạng nghiêm trọng thì ngay cả thực hiện những công việc hằng ngày hay chăm sóc cho mình cũng là một điều không dễ làm.

Tê bì hoặc ngứa ran ở bàn chân, bàn tay

Vào buổi sáng sau khi thức dậy, lượng đường huyết cao sẽ gây tổn thương các dây thần kinh cảm giác đặc biệt là thần kinh ngoại biên, gây nên cảm giác tê bì hoặc ngứa ran ở bàn chân, bàn tay.

Mờ mắt

Lượng đường trong máu cao có thể gây đau mỏi hốc mắt, hình ảnh nhìn thấy bị méo, mờ mắt hoặc hiện tượng ruồi bay (những hạt mờ mờ trôi lơ lửng trong tầm nhìn). Nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị ổn định đường huyết, hiện tượng này có thể được điều trị khỏi.

Da bị khô, ngứa, thâm

Bệnh tiểu đường khiến mạch máu dưới da bị tổn thương gây nên hiện tượng ngứa ran. Đi tiểu nhiều lần làm cơ thể bị mất nước cho nên làn da sẽ bị khô. Cơ thể kháng insulin do tụy tiết ra gây ra tình trạng thay đổi nội tiết tố khiến da bị thâm ở vùng cổ, vùng nách.

Vết thương trên da lâu lành

Những vết cắt, vết trầy nhỏ trên da ở người bệnh tiểu đường sẽ lâu lành hơn bình thường, đặc biệt là rất dễ bị nhiễm trùng, hoại tử. Đó là bởi vì biến chứng thần kinh của bệnh tiểu đường khiến người bệnh không cảm nhận được khi mình bị thương, do đó dễ làm vết thương nghiêm trọng hơn, đặc biệt là vết thương ở bàn chân. Ngoài ra, biến chứng mạch máu ngoại vi do tiểu đường cũng làm giảm lượng máu đến các mô bị thương, khiến các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn dễ tấn công gây nhiễm trùng.

>> Xem thêm: tiểu đường type 2