Cách ăn bánh cuốn để không tăng đường huyết

Cách ăn bánh cuốn để không tăng đường huyết

Tiểu đường có ăn được bánh cuốn không - Một tuần có 7 ngày bạn không nên ăn sáng cả 7 bữa đó bằng các loại bánh cuốn, bánh ướt, bánh giày giò, bún, miến… mà nên thay đổi. Lấy ví dụ ăn 2 bữa bánh cuốn/bánh ướt, 1 bữa ăn khoai lang, 1 – 2 bữa là bún/miến, 1 – 2 bữa là yến mạch trộn sữa chua với rau củ quả… Cách ăn thay đổi như vậy sẽ giúp bạn không bị chán mà đảm bảo đủ chất xơ hòa tan.

Ngoài ra, các bữa sáng nếu bạn đã ăn bằng thực phẩm có nhiều tinh bột, thì trong các bữa chính, bạn nên bỏ bớt một phần cơm mà nên ăn thêm các loại rau xanh. Ví dụ sáng nay bạn ăn một dĩa nhỏ bánh cuốn, thì bữa trưa nên bớt lại 1/2 chén cơm.

Người tiểu đường cần phải tuân thủ một số lưu ý khi ăn bánh cuốn
Người tiểu đường cần phải tuân thủ một số lưu ý khi ăn bánh cuốn

Lưu ý khi ăn, bạn nên ăn kèm cùng nhiều rau xanh, hạn chế ăn giò chả. Bởi các loại giò chả chế biến sẵn có chứa nhiều chất béo xấu, nhiều muối nên không tốt cho tim mạch, huyết áp và thận. Bạn có thể ăn 1 lát giò mỏng chứ không nên ăn quá nhiều. Việc ăn kèm rau xanh sẽ giúp bổ sung chất xơ, nhờ đó giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, đồng thời chất xơ sẽ làm chậm hấp thu đường sau khi ăn, nên mức đường trong máu sẽ không tăng cao đột biến mà lên một cách từ từ.

>> Tham khảo:  chỉ số đường huyết của khoai mì

Một số lưu ý cho người tiểu đường khi ăn các loại bánh từ gạo

Để tránh bị tăng đường huyết khi ăn bánh chưng, bánh bao hay bánh cuốn, bạn nên lưu ý các điểm sau:

  • Chỉ ăn khoảng 100-150g bánh trong mỗi lần và cách nhau ít nhất 8h. Nên ăn kèm với nhiều loại rau xanh để làm giảm khả năng hấp thu đường.
  • Nếu bạn đã chọn bánh, bạn có thể bỏ tương đương một phần cơm hàng ngày. Ví dụ, ăn sáng bằng bánh cuốn, bánh bao thì sẽ không ăn  cơm nữa.
  • Nên đo đường huyết trước và sau khi ăn bánh để xem đường máu có tăng nhiều không. Nếu có, bạn cần giảm bớt phần bánh cho lần ăn kế tiếp.
  • Ngoài việc chú ý khi ăn các loại bánh, bạn cũng cần ăn giảm những thức ăn chứa chất bột đường khác như cơm, bún, miến, phở… Tốt nhất, trước khi ăn các thực phẩm này nên ăn tối thiểu 1 bát con rau luộc để làm chậm quá trình tiêu hóa.
Người bệnh tiểu đường có thể ăn các loại bánh từ bột gạo nhưng nên ăn ở một mức độ vừa phải
Người bệnh tiểu đường có thể ăn các loại bánh từ bột gạo nhưng nên ăn ở một mức độ vừa phải

Bên cạnh đó, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định, tập luyện thường xuyên và có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng.

 

>> Xem thêm: tiểu đường có uống được nụ tam thất không